9 con của Rồng và câu chuyện truyền thuyết (Tổng hợp)

Ít người hiểu được rồng đem chín con (Long sinh cửu tử) với dáng vẻ và những sở trường trọn vẹn không giống nhau (theo truyền thuyết dân lừa lọc phương Đông). 

Rồng ở tử cấm trở thành Huế

Bạn đang xem: 9 con của Rồng và câu chuyện truyền thuyết (Tổng hợp)

Hình hình họa Long ở tử cấm trở thành Huế

Theo Wikipedia:

Rồng hay còn gọi là Long, là 1 trong loại vật xuất hiện nay trong thần thoại phương Đông và phương Tây. Hình hình họa loại Long luôn luôn biểu thị cho tới loại thiêng vật lịch sử một thời đem sức khỏe khác người. Rồng ở những nước châu Á có khá nhiều khác lạ với Long ở những nước châu Âu và châu Mỹ.

Con rồng Việt Nam là vật tổ của những người Việt theo đuổi truyền thuyết "Con Rồng con cháu Tiên", vô trang trí kiến trúc, điêu khắc và hội họa hình Long đem phiên bản sắc riêng rẽ, theo đuổi trí tưởng tượng của người Việt. Nó không giống với Long vô tô điểm phong cách xây dựng và hội họa Trung Hoa và ở vương quốc không giống.

Hình hình họa Rồng cũng tùy từng thời kỳ:

  • Con rồng thời Lý thể hiện nay sự nhẹ dịu, mỏng dính manh, như đang cách điệu vô mây, mến phù hợp với những lễ cầu mưa.
  • Con Rồng thời Trần thì uy lực rộng lớn, body lớn và khoẻ khoắn.

Rồng nước ta thông thường đem một số trong những đặc thù rõ ràng ràng:

  • Kết thích hợp của 9 loại vật khác: đầu lạc đà, sừng hươu, đôi mắt thỏ, tai trườn, cổ rắn, bụng ếch, vây chú cá chép, móng chim ưng, cẳng chân của hổ.
  • Thân Rồng uốn hình sin 12 khúc. Thân quyến rũ và mềm mại cách điệu thể hiện nay sự biến đổi.
  • Trên sống lưng đem vây nhỏ ngay tắp lự mạch và thường xuyên.
  • Đầu Long đem bờm nhiều năm, râu cằm, đầu rộng lớn uy dũng, sừng hươu, đôi mắt lớn tròn trặn, mũi nở, mồm không ngừng mở rộng, răng cửa ngõ nhọn, thân mật nhiều năm và cơ bắp uyển gửi cách điệu với vẩy âm khí và dương khí ngũ sắc, đuôi Rồng lượn sóng hoặc tõe những tua đuôi, chân Long với năm móng sắc lẽm chỉ mất ở bậc nhà vua.
  • Miệng ngậm Long châu (ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc rồng hoặc núm ngọc vì như thế chân trước).

9 đứa con của rồng là gì? Để vấn đáp cho tới thắc mắc này, trước tiên hãy thăm dò hiểu về truyền thuyết 9 đứa con của rồng.

Truyền thuyết "Long sinh cửu phẩm" 

- Rồng vốn là loài vật vô truyền thuyết, là hình họa tượng trưng cho tới sự quyền uy, cao quý và là loại hàng đầu vô muôn thú. Trong văn hóa truyền thống châu Á, quả đât luôn luôn tôn thờ loại Long và chỉ mất hoàng phái vừa mới được dùng hình hình họa con cái Long thực hiện hình tượng cho tới quyền lực tối cao tương đương thân mật phận cao quý của mình.

- Theo truyền thuyết chín người con của Rồng (Long sinh cửu tử), Rồng thần sinh được 9 con cái trai nhưng ko con cái này là Rồng cả. Chín người con cái của Rồng đều là những loại thần thú và đem tính cơ hội không giống nhau. Tùy vô tính cơ hội nhưng mà người tao người sử dụng hình hình họa của bọn chúng nhằm tô điểm ở những nghành nghề như cái hiên, nóc căn nhà, lan can, vũ trang, con thuyền,...

Tuy nhiên, cũng bởi văn hóa truyền thống dân lừa lọc từng điểm một không giống nhưng mà sinh rời khỏi nhiều dị phiên bản về “Long sinh cửu phẩm”. Bởi vậy nhưng mà list những thiêng vật được xem như là con cái của Long cũng có thể có sự khác lạ.

Hiện ni, nhìn toàn diện chia thành nhì thuyết:

  • Thuyết 1: Bị Hí, Si Vẫn, Bồ Lao, Bệ Ngạn, Thao Thiết, Công Phúc, Nhai Xế, Toan Nghê, Tiêu Đồ
  • Thuyết 2: Tù Ngưu, Nhai Xế, Trào Phong, Bồ Lao, Toan Nghê, Bị Hí, Bệ Ngạn, Phụ Hí, Si Vẫn

Bởi vậy, ở nội dung bài viết này Cửa Hàng chúng tôi tiếp tục liệt kê nhiều hơn thế nữa 9 con cái của Rồng.

Danh sách khá đầy đủ chín người con của rồng

Bị Hí

Bị Hí (tên không giống là Tắc Hí, dựa Hạ, Bát Phúc, Thạch Long Quy) là con cái trưởng của Long. Có dáng vẻ thân mật rùa, đầu Long. Chỉ độc nhất đem Tắc Hí Chịu đựng được trọng lượng rộng lớn nên thông thường được va khắc  được gọi là "con thú đem bia".

Một số người lầm lẫn Lúc nhận định rằng những loài vật team bia ở Văn Miếu Văn Miếu Quốc Tử Giám là loại Rùa, thiệt rời khỏi này là Tắc Hí vì như thế ngoài đặc điểm mến đem vật nặng nề nó cũng khá mến văn vẻ nên người xưa người sử dụng nó để tại vị bia Tiến sĩ. 

Con Bị Hí (Bí Hí)

Si Vẫn

Si Vẫn (Tên gọi không giống là Si Vĩ, Li Vẫn, con cái Kìm) là con cái loại nhì của Rồng. Sống ở biển lớn, đem đầu tương tự hoặc gần như là đầu Long, đuôi, vây, mồm rộng lớn và thân mật cụt. Mỗi Lúc nó đập đuôi xuống nước thì nước phun phủ lên tận trời và loà mịt cả trời khu đất.

Si Vẫn ở kho lưu trữ bảo tàng vương quốc Việt Nam

Tương truyền Li Vẫn mến nhìn ngắm và thông thường canh ty dân khử hỏa hoán vị nên được va xung khắc thực hiện vật tô điểm bên trên nóc những hoàng cung cổ, miếu chiền, đền rồng đài... ý niệm cầu trấn hỏa, dự phòng hỏa hoán vị. Là một thiêng vật người sử dụng vô tô điểm phong cách xây dựng, đấy là một trong mỗi bảo vật quý và hiếm đang rất được trưng bày bên trên chỉ bảo tàng Quốc gia nước ta.

Thông tin yêu thêm:

Chuyên gia phong thuỷ Nguyễn Vũ Tuấn Anh (Người đứng đầu Trung tâm phân tích Lý Học Đông Phương) đã tổ hợp toàn bộ những hình tượng Si Vẫn bên trên những di tích sót lại ở những đình miếu miếu mạo và những tư liệu nói đến thiêng vật này sẽ tạo rời khỏi Si Vẫn phiên phiên bản bàn bịa vô nhà đem lại sự tiện lợi, bình an.

Si Vẫn nhằm bàn

Bồ Lao

Bồ Lao là con cái loại phụ thân của Rồng. Sống ở biển lớn, mến tiếng động rộng lớn và mến gầm rống. Người xưa thông thường đúc bên trên quai chuông hình Bồ Lao, còn dùi thì tuân theo hình cá kình với ước muốn giờ chuông kêu vang xa vời. Do bại, Bồ Lao cũng khá được dùng để làm nói đến việc giờ chuông miếu.

Linh vật Bồ Lao

Bồ Lao trên trái khoáy chuông miếu Thanh Long (Thái Bình), vật liệu mặt khác Lê Trung Hưng

Bệ ngạn

Bệ Ngạn (tên gọi không giống là Bệ Lao, Hiến Chương) là con cái loại tư của Rồng. Có dáng vẻ tương tự hổ, răng nanh nhiều năm, sắc, đem mức độ thị oai rộng lớn, mến lý lẽ và tài giỏi cãi lý yêu cầu sự công bình Lúc đem bất công.

Xem thêm: Bảng tra trọng lượng riêng của các loại thép trong xây dựng

Nhờ vậy Bệ Ngạn thông thường được đặt tại cửa ngõ căn nhà ngục hoặc pháp lối, ý niệm răn đe người tội phạm và nhắc nhở người xem nên sinh sống hiền lành.

Linh vật Bệ Ngạn

Thao Thiết

Thao Thiết là con cái loại năm của Rồng. Có hai con mắt lớn, mồm rộng lớn, vóc dáng kỳ kỳ lạ. Linh vật này tham ô ăn vô giới hạn. Vì vậy, được đúc bên trên những vật dụng vô ăn uống hàng ngày như ý niệm nhắc nhở người ăn chớ háo ăn nhưng mà trở thành bất nhã nhặn.

Linh vật Thao Thiết

Công Phúc

Công Phúc là con cái loại sáu của Rồng. Linh vật này mến nước nên được xung khắc thực hiện vật tô điểm ở những dự án công trình hoặc phương tiện đi lại giao thông vận tải lối thủy như: cầu, rãnh dẫn nước, đập nước, bến tàu, thuyền bè… với ước muốn công phúc luôn luôn xúc tiếp, quản lý, nhìn coi lượng nước đáp ứng dân chúng.

Linh vật Công Phúc

Nhai Xế

Nhai Xế (tên gọi không giống là Nhai Xải, Nhai Tí) là con cái loại bảy của Rồng. Linh vật đem tính tà khí hăng, thông thường nổi cơn thịnh nộ và ham sát sinh nên thông thường được va xung khắc bên trên những vũ trang như đao, búa, kiếm… ý niệm thị oai, thực hiện gia tăng sức khỏe và lòng mạnh mẽ của những binh sỹ điểm trận mạc.

Linh vật Nhai Xế (Nhai Xải)

Toan Nghê

Toan Nghê (còn gọi là Kim Nghê) là con cái loại tám của Rồng. Có bản thân sư tử, đầu Long, mến sự yên bình và thường xuyên ngồi yên tĩnh nhìn ngắm sương hương thơm lan lên ngùn ngụt nên được đúc thực hiện vật tô điểm bên trên những lò thắp trầm hương thơm, ý niệm ước muốn mùi thơm của trầm hương thơm luôn luôn lan ngát.

Linh vật Toan Nghê

Tiêu Đồ

Tiêu Đồ (hay thường hay gọi là Thô Phủ) là con cái loại chín của Rồng. Linh vật đem tính khí lười biếng,lười nhác biếng, thông thường cuộn tròn trặn ở ngủ, ko mến đem kẻ kỳ lạ đột nhập lãnh địa của tớ nên thông thường được xung khắc bên trên cửa vào, trúng vô địa điểm tay núm Lúc phanh, ý niệm răn đe kẻ kỳ lạ ham muốn đột nhập nhằm mục tiêu đảm bảo sự đáng tin cậy cho tới gia chủ.

Linh vật Tiêu Đồ

Như đang được trình diễn phía trên, ngoài chín con cái của Rồng phía trên, theo đuổi một số trong những dị phiên bản thì mái ấm gia đình Rồng còn tồn tại một số trong những thiêng vật không giống như:

Tù Ngưu

Tù Ngưu (hay còn mang tên gọi không giống là Tỳ Hưu, Tỳ Hưu, Tỳ Ngưu, Tu Lì, Tu Lỳ,…), có hình dạng như 1 con cái Long nhỏ, gold color, đem sừng như sừng lân. Đây là thiêng vật chất lượng tốt về âm nhạc nên được xung khắc bên trên những nhạc cụ, nhạc khí,...

Linh vật Tù Ngưu (Tỳ Hưu)

Đặc biệt lưu ý:

Hiện ni đem thật nhiều người tiêu dùng sản phẩm Tỳ Hưu (tượng tạc, trang sức quý treo lên người)  như một vật khí phong thuỷ với ước muốn cầu thăm dò tài lộc. Tuy nhiên, Địa Lý Lạc Việt sau thời hạn phân tích lời khuyên tuyệt đối tránh việc sử dụng

Tỳ Hưu

  • Trong tử vi phong thủy, từng hình tượng dùng để làm vật khí trấn yểm đều cần là hình tượng chất lượng tốt đẹp mắt. Và cần thiết là cần thuận lẽ trời đất: đem vô thì đưa ra, đem còn thì đem tổn thất, đem giàn giụa thì đem vơi. Chỉ đem lòng tham ô quả đât là ham muốn cái gì rồi cũng vĩnh viễn, tăng nhưng mà ko hạn chế, đem nhưng mà ko không còn.
  • Lẽ ngẫu nhiên không tuân theo lòng người. Nhà Minh đem nhằm Tỳ Hưu rồi cũng khánh tận. Hòa Thân đem nhằm Tỳ Hưu to ra nhiều thêm Tỳ Hưu của vua rồi thì cũng trở thành thịt và gia sản cũng trở thành tịch kí vô tay kẻ không giống.
  • Hơn nữa nhì chữ Tỳ Hưu đang được thể hiện nay cái ko hoặc, ko chất lượng tốt. Thử kiểm tra lý vô chữ tiếp tục thấy.
    • Tỳ (lách) là 1 trong vô năm tạng, biểu lý với Vị (bao tử).
    • Hưu là không còn tính năng.
  • Thực phẩm vô Vị cần nhờ tỳ gửi hóa, tuy nhiên Vị ham muốn gửi hóa được trở thành những hóa học tẩm bổ và ô uế thì cần nhờ Tỳ khí hóa. Ấy vậy nhưng mà Tỳ lại tổn thất không còn tính năng, đồ ăn bị thối thiu trương sình vô bụng... thì ắt sẽ sở hữu bệnh dịch. Nhẹ thì bệnh dịch trướng bụng, nặng nề thì khung hình lượt hồi kiệt quệ nhưng mà xài.

Vì vậy nhì chữ Tỳ Hưu thực hiện trở thành thương hiệu thì cũng chính là chỉ điểm báo nguy hiểm cho tới toan mạng. Và Tỳ Hưu, trong công việc cầu thăm dò tiền lộc thì cũng chỉ là 1 trong nguyên tố. Yếu tố tương tác cho tới cái lợi trước đôi mắt tuy nhiên tàng ẩn nguy hại cao là giã tài.

Trào Phong

- Trào Phong mến sự nguy hại, mến nhìn rời khỏi xa nên thông thường lựa chọn vị trí cao, chông chênh như đầu cột, góc cái của mái ấm, điểm trên cao một số trong những dự án công trình phong cách xây dựng,… thực hiện vị trí leo trèo hoặc đứng nhìn. Bởi vậy, nó là thiêng vật thông thường được va xung khắc bên trên nóc căn nhà (thường đặt tại tứ góc cái nhà) với ý niệm chống hoả hoán vị và thị oai kẻ xấu xa (gần tương tự với Si Vẫn).

Linh vật Trào Phong

- Trong khi, hình tượng Trào Phong bên trên góc cái còn biểu tượng cho tới điều chất lượng tốt lành lặn, suôn sẻ, tạo nên độ quý hiếm tô điểm thích mắt và oai nghi. Vì thế chỉ những hoàng cung của hoàng thất vừa mới được luật lệ tạc hình Trào Phong bên trên nóc.

Phụ Hí

Phụ Hí đem dáng vẻ như Rồng, vóc dáng tao nhã, thông thường ở cuộn bản thân bên trên bia đá. Nó đặc biệt mến vẻ đẹp mắt của chữ xung khắc bên trên những văn bia, nên thông thường cuộn bản thân bên trên này mà nhắm nhía. Vì vậy, người tao thông thường xung khắc một song Phụ Hí bên trên những bia mộ, bài xích vị với ý niệm đảm bảo bia mộ.

Xem thêm: Bật mí mẹo phát âm ed giúp bạn dễ nhớ khi học tiếng Anh

Linh vật Phú Hí

Trên đấy là toàn cỗ tổng hợp những người con của Long vô văn hóa truyền thống Việt Nam, hy vọng sẽ hỗ trợ ích được cho chính mình hiểu một vài ba vấn đề hữu ích.

>>> Đọc thêm:

  • Cách hoá giải tam tai và phạm thái tuế năm 2020
  • Covid-19: cơ hội chống phòng dịch bệnh tình của ông phụ vương ta

BÀI VIẾT NỔI BẬT